Thursday, 20/02/2020 - 15:17|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM

NHỮNG NHÀ GIÁO "TRUYỀN LỬA" ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Những nhà giáo “truyền lửa” đổi mới, sáng tạo

GD&TĐ - Những nhà giáo vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2019 luôn tâm niệm rằng, nghề dạy học là nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Chính vì vậy, họ luôn là người “truyền lửa” cho đồng nghiệp để không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy - học và xây dựng Trường học hạnh phúc.

Cô Nguyễn Thị Thu Hảo (thứ 3 từ trái sang) trao những mầm xanh cho giáo viên chủ nhiệm lớp 1 trong ngày khai giảng năm học 2019 – 2020

* Cô Nguyễn Thị Thu Hảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng): Xây dựng Lớp học hạnh phúc

Cô Hảo luôn trăn trở, làm sao để phát huy sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác và xây dựng Lớp học hạnh phúc. Cô khuyến khích giáo viên vận dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn giảng dạy và các hoạt động giáo dục; đồng thời động viên giáo viên mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.

“Tôi muốn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ giáo viên. Qua đó, tiếp tục củng cố và xây dựng niềm tin cho phụ huynh học sinh đối với nhà trường” - cô Hảo chia sẻ.

Với “Mô hình lớp học sáng tạo” và xây dựng đội ngũ “Năng động - Hiệu quả”, cô Hảo đã truyền lửa cho giáo viên đổi mới, sáng tạo trong từng tiết dạy. Cô luôn đặt ra các câu hỏi dành cho giáo viên và học sinh của trường: Thế giới thay đổi như thế nào trong 20 năm gần đây? Giáo dục Việt Nam đã đổi thay như thế nào trong 20 năm qua? Cán bộ giáo viên chúng ta đã sẵn sàng cho sự thay đổi ấy hay chưa? Các thầy cô sẽ chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và năng lực gì để thích ứng với sự thay đổi này?

Không chỉ đưa ra các phương án và các tình huống giả định gắn liền với thực tế, cô Hảo đã cùng với các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường luôn sát sao, đôn đốc, nhắc nhở giáo viên theo tiêu chí: Rõ người, rõ việc. Cô yêu cầu, mỗi cán bộ, giáo viên xác định rõ mục tiêu dạy học của mình. Từ đó, giáo viên đưa ra các giải pháp thực hiện trên cơ sở thảo luận, đóng góp ý kiến của Ban Giám hiệu. Nói cách khác, giáo viên phải xây dựng kế hoạch giáo dục của mình, tối ưu hóa cho từng tình huống sư phạm cụ thể. Mục đích đều hướng đến trang bị kĩ năng chủ động, tự tin, sáng tạo cho học sinh. Mặt khác, khuyến khích các em tự tìm kiếm thông tin, có kỹ năng về sinh tồn, thích ứng khi phải đối diện với khó khăn. Đặc biệt giáo viên phải chủ động trong kế hoạch giáo dục để học sinh có thể phát huy phẩm chất, năng lực và sở trường của mình.

Bằng cách làm trên, cô Hảo đã “truyền lửa” tinh thần đổi mới, sáng tạo cho đội ngũ giáo viên. Mỗi giờ lên lớp, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tự học, chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức dưới sự định hướng của cô giáo.

“Công việc của giáo viên không chỉ là dạy học đơn thuần mà còn tạo hứng thú, khích lệ sự ham học và hiểu biết cho học sinh thông qua phương pháp giảng dạy. Từ các đề tài của học sinh, giáo viên lựa chọn và khích lệ các em tham gia một số cuộc thi sáng tạo trong các Chi đội, hoặc của trường, của lớp. Qua đó, tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi cho học sinh trong toàn trường. Muốn xây dựng lớp học hạnh phúc, thầy cô phải thay đổi. Thầy cô có hạnh phúc thì học sinh mới hạnh phúc và ngược lại” - cô Hảo chia sẻ.

 

- Trích Báo GD&TĐ CHỦ NHẬT, SỐ 2 (12.1.2020) -

 

Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 78
Hôm qua : 153
Tháng 02 : 2.639
Năm 2020 : 5.752